TTO - Hiện mới có gần 54% công tơ (điện kế) điện tử được lắp đặt cho các hộ dân. Do đó việc đo đếm chỉ số tiêu thụ điện năng có nguy cơ bị sai sót, thậm chí là gian lận đối với những hộ dân chưa được gắn công tơ điện tử.

kiemtradienmelinh hanoi 3read only 159321912799368631165

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam trực tiếp kiểm tra hoạt động đo côngtơ điện tại Mê Linh, Hà Nội - Ảnh: H.HẠNH

Thực tế đã xảy ra những trường hợp sai sót về chỉ số tiêu thụ điện của người dân trong thời gian qua. Ngày 26-6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Trang bị camera chụp hình chỉ số điện

Bà Tô Phương Lan - trưởng ban kinh doanh của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHN) - cho hay quy trình ghi chỉ số công tơ được thực hiện theo hình thức tự động với côngtơ điện tử. Côngtơ điện tử truyền dữ liệu về trung tâm qua các bộ tập trung tự động đọc dữ liệu và truyền về máy chủ lưu trữ. Hiện nay hệ thống công tơ điện tử được lắp đặt tại Hà Nội đạt 85% và vẫn còn khoảng 15% duy trì công tơ cơ nên phải đi ghi chỉ số trực tiếp.

Để hạn chế sai sót hay nhầm lẫn trong việc ghi chỉ số công tơ cơ khi có con người tham gia, bà Lan cho hay thời gian tới sẽ thực hiện bằng máy tính bảng kết hợp với camera. Cụ thể, nhân viên ghi chỉ số điện sẽ chụp ảnh mặt công tơ tại vị trí lắp đặt sau đó hình ảnh được truyền trực tiếp về hệ thống. Theo đó, khách hàng có thể theo dõi việc sử dụng điện hoặc các thông tin liên quan trên website chăm sóc khách hàng hoặc qua các kênh như tải app, Zalo, tin nhắn SMS, chatbox...

"EVN Hà Nội sẽ tập trung đẩy nhanh công cụ tính hóa đơn, tính tiền điện và khách hàng có thể tự trải nghiệm và tính toán chỉ số hóa đơn của mình thông qua truy cập website. Các công cụ này cũng hiển thị chi tiết giá tiền và bậc thang, có bảng kê kiểm soát chỉ số và có bảng kê chỉ số bất thường nếu khách hàng đăng ký cảnh báo tiêu dùng điện" - bà Lan nói.

Bà cũng cho biết, với khách hàng có khiếu nại sẽ được kiểm tra và giải quyết trong 24 giờ. Trường hợp điện lực có sai sót trong tính toán hóa đơn sẽ xử lý nghiêm túc công khai, minh bạch. Lúc đó giám đốc phải trực tiếp trả lời, xin lỗi khách hàng và khắc phục sai sót nếu có.

Có ý kiến thêm về vấn đề này, ông Bùi Trung Dũng - Vụ đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng) - cho rằng cần có biện pháp để khắc phục từng bước sai sót trong quá trình ghi nhận và thu thập số liệu, kết quả đo đếm từ công tơ điện đến hóa đơn. 

Bởi thực tế cho thấy số liệu côngtơ chính xác nhưng có thể có yếu tố nào đó làm thay đổi chỉ số, khiến khách hàng phản ảnh. Vì vậy, EVN cần chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc tăng cường quản lý, bảo quản kiểm soát, vận hành công tơ điện trong sử dụng, giảm thiểu sai hỏng, cháy chập, đảm bảo độ tin cậy chính xác.

Trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện, bà Đỗ Thị Kiều Trang (Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công thương) cũng khẳng định không có việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện trong thời gian qua. Do đó loại trừ nguyên nhân một số ý kiến cho rằng do tăng giá điện dẫn tới tiền điện tăng cao. 

Đối với hệ thống công tơ đo đếm điện, bà Trang cho rằng không loại trừ nguyên nhân khách quan là do con người khi ghi chỉ số ở các công tơ cơ sai sót. Đó là điều không thể tránh khỏi. 

"Đề nghị ngành điện cần phải có quản trị và có biện pháp quản lý quy trình kinh doanh, gia tăng cảnh báo trong việc sử dụng điện" - bà Trang nói.

dienlucgiadinh21 6read only 1593219222386594867820

Kiểm tra chỉ số điện của khách hàng qua phần mềm giám sát, theo dõi đo từ xa - Ảnh: N.PHƯỢNG

Lắp đặt 100% công tơ điện tử

Trao đổi với Tuổi Trẻ về những vấn đề trên, ông Võ Quang Lâm - phó tổng giám đốc EVN - cho hay ngành điện vẫn thường xuyên cập nhật và kiểm tra định kỳ hệ thống công tơ, giảm thiểu hỏng và sai số. Mọi hoạt động đều thực hiện online và công tơ được đánh mã vạch để giám sát đảm bảo không có sai sót. 

Do đó, ông Lâm khẳng định một lần nữa những vụ việc sai sót vừa qua là do cá nhân, chứ không liên quan đến côngtơ đo đếm và quản lý kỹ thuật. Theo ông Lâm, EVN vẫn đang tiếp tục hoàn thiện quy trình ghi chỉ số, phúc tra, lập hóa đơn tiền điện. Trong trường hợp khách hàng có chỉ số sử dụng điện tăng đột biến thì kiểm tra chéo nhằm hạn chế mức thấp nhất sai số có thể xảy ra.

Ông Lâm cũng cho hay EVN đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, các tổng công ty Điện lực Hà Nội, TP.HCM, Miền Trung sẽ thay thế 100% công tơ điện tử. Tổng công ty Điện lực miền Bắc và miền Nam sẽ phấn đấu lắp đặt 100% công tơ điện tử tại các thành phố, thị trấn, thị xã, còn các địa bàn vùng sâu vùng xa sẽ cố gắng phủ ít nhất 50%.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Quốc Dũng - trưởng ban kinh doanh EVN - cho rằng việc thay công tơ cơ bằng công tơ điện tử giúp nâng cao năng suất lao động, cung cấp thông tin tối đa cho khách hàng, hỗ trợ quản lý và giám sát ngành điện. 

Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cần nguồn lực đầu tư lớn. Nếu thực hiện ngay có thể tạo áp lực cho giá điện. Vì vậy trong khả năng cân đối của tập đoàn sẽ từng bước thực hiện lộ trình thay thế bằng công tơ điện tử theo kế hoạch đặt ra để nâng cao năng suất lao động.

Trong khi chờ thay công tơ điện tử, để kiểm soát chặt chẽ hơn việc đo đếm chỉ số điện, lãnh đạo EVN khẳng định sẽ tăng cường hơn hệ thống giám sát bằng việc sẽ ban hành quy định, quy trình kiểm tra ghi chỉ số điện. Ngoài ra EVN cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để điện tử hóa toàn bộ các quy trình giao dịch, tạo thêm kênh thông tin chăm sóc khách hàng.

"EVN sẽ xây dựng công cụ cho người dân giám sát trực tiếp chỉ số điện thông qua website CSKH, app CSKH. EVN cũng sẽ tương tác trực tiếp và xây dựng cơ chế giao tiếp online với khách hàng nhằm hạn chế sự cố đáng tiếc như thời gian vừa qua" - ông Dũng nhấn mạnh.

(tuoitre.vn)